วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 (26/07/2554)

สวัสดีคะอาจารย์และเพื่อนๆ วันนี้บรรยากาศสบายๆ ไม่หนาววันนี้สรุปข้อความรู้ของวิทยาศาสตร์และการรณรงค์โครงการลด ละ เลิก เหล้าบุหรี่และสิ่งเสพติด อาจารย์พูดถึงการทำโครงการวิธีการเขียนโครงการ ขั้นตอนในการเขียน และให้นักศึกษาไปเขียนโครงการเป็นของตัวเอง อาจารย์ตรวจบล๊อกและพูดถึงการนำวิจัยใส่บล๊อกและอาจารย์ให้ลิงค์โทรทัศน์ครู แล้วสรุปลงบล๊อกจากนั้นเรียนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์

เนื้อหาการเรียน
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นกระบวนการที่ให้เด็กสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้และแก้ไขปัญหาได้ตามวัยของเด็กเอง
1. ความหมายทักษะการสังเกต
- คือการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือประสาทสัมผัสทั้ง5โดยสัมผัสตรงกับวัตถุซึ่งมีจุดประสงค์ในการหาข้อมูลโดยระเอียด เช่นการสังเกตรูปร่าง การสังเกตรูปร่างรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

2. ความหมายทักษะการจำแนกประเภท
- ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งขิงโดยการหาเกณฑ์ คิอ ความเหมือน ความแตกต่าง ความสัมพันธ์รวม

3. ความหมายทักษะการวัด
- คือ การใช้เครื่องมือต่างๆในการวัดหาปริมาณของสิ่งของได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยกำกับ

4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย
- คือ การพูด การเขียน ภาษาและท่าทาง รูปภาพ และสีหน้า สามารถรับรู้ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน เช่น สามารถบรรยายลักษณะของวัตถุได้

5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
- การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลอย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หริอประสบการณ์

6. ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
- คือการรู้จักเรียนรู้1มิติ 2มิติ 3มิติ การเขียนรูป2มิติแทนรูป 3มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจาก3มิติ การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย

7. ความหมายทักษะการคำนวณ
- คือ ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุโดย การบวก การลบ การคูณ การหาร การกำหนดลักษณะต่างๆ ความกว้าง ความยาว ความสูง

จากนั้นก็ร่วมกันพูดถึง กิจกรรม 6 กิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัย ตามหลักสูตร 2546 มีกิจกรรมอะไรบ้่าง ดังนี้
1. กิจกรรมเสริมประสบการณ์(กิจกรรมวงกลม)
2. กิจกรรมเสรี
3. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
4. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. เกมการศึกษา

การบ้าน

1. ให้นักศึกษากลับไปคิดของเล่นวิทยาศาสตร์มาคนละ 1 ชิ้น

2. เขียนโครงการ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น