วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 (28/06/2554)

สวัสดีคะอาจารย์ที่เคารพและสวัสดีเพื่อนๆ วันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียน เนื่องจากไม่สบาย แต่ดิฉันได้ไปถามเพื่อนว่าวันนี้เรียนอะไรบ้างและเพื่อนก็ได้อธิบายให้คะ และได้ไปศึกษาของเพื่อนมา ซึ่งดิฉันได้ศึกษาของ สุกัญญา ปานอุทัยมาคะ มีเนื้อหาดังนี้
สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน บรรยากาศวันนี้ แจ๋มใสมากไม่หนาวและไม่ร้อนจนเกินไป วันนี้อาจารย์เปิด เพลงไอน้ำ ให้ฟังแล้วให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นดังนี้
ความรู้ที่ได้จากการฟังเพลง
-เมื่อพระอาทิตย์ส่องแสงลงแม่น้ำแล้วทำให้แม่น้ำร้อนจนระเหยเป็นไอน้ำ
เพลงนี้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
-เพลงนี้มีเนื้อย่างไร หาวัฎจักรของแม่น้ำที่ระเหยเป็นไอ
นำไปจัดการเรียนการสอนอย่างไร
-นำเพลงเข้าไปเป็นสื่อในการเรียนการสอน
-นำเพลงเข้าไปเป็นขั้นนำในการสอนหน่วย
*งานที่ได้รับมอบหมาย
งานเดี่ยว
หาความหมายของวิทยาศาสตร์
-พัชราภรณ์ พสุวัต (2522:3) อธิบายว่า วิทยาศาสตร์ คือ วิชาที่มีเนื้อหาสาระซึ่งเป็นเรื่องราวของสิ่งแวดล้อม ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ซึ่งมนุษย์ได้รวบรวมความจริงเหล่านั้นเพื่อนำมาเป็นความรู้และตั้งเป็นกฎเกณฑ์ขึ้น
พัชราภรณ์ พสุวัต.พฤติกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ในชั้นมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร:มหาวิทยาลัยรามคำแหง.2522
หาความสำคัญของวิทยาศาสตร์
-วิทยาศาสตร์มีความสำคัญสำหรับทุกคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ผู้ชายและผู้หญิง ชาวกรุงหรือชาวชนบท ทหารและพลเรือน วิทยาศาสตร์นี้เองทำให้โลกเราเป็นอย่างปัจจุบันนี้ วิทยาศาสตร์ช่วยให้เกิดความสะดวกสบาย ช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของคนเรา การใช้วิทยาศาสตร์อย่างชาญฉลาดจะทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น แต่การใช้วิทยาศาสตร์อย่างผิดๆก็มีผลในการทำลาย
s.v.Bosak ค.ศ. 1991 หน้า 1-5 โดย จริยา สุจารีกุล
งานกลุ่ม
-หาแนวคิดของนักการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น