วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 (16/08/2554)

สวัสดีคะอาจารย์และเพื่อนๆ วันนี้บรรยากาศในการเรียนตื่นเต้นเพราะเพื่อนๆนำงานมาเสนออาจารย์ อาจารย์ให้บอกข้อความรู้ที่ได้ว่าได้อะไรจากของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ทำมา แล้วอาจารย์ก็แนะนำเพิ่มเติมให้ถูกต้องกับทุกคน
ดิฉันได้เสนออาจารย์ไปว่า ร่มชูชีพได้ในเรื่องของ แรงโน้มถ่วง แต่อาจารย์บอกว่ามันไม่ใช่ แล้วก็แนะนำเพิ่มเติมว่าได้ในเรื่องของแรงพยุงเพราะวัตถุที่มีพื้นที่มาก ทำให้อากาศจะอาศัยอยู่เยอะจึงทำให้เกิดแรงพยุงงทำให้วัตถุเคลื่อนที่ และอาจารย์ก็ได้แนะนำของเพื่อนๆจนครบ จากนั้นอาจารย์ให้ดูวิดิโอ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เรื่องของนํ้า
นํ้า คือ นํ้ามีความจำเป็นต่อคนเรา เวลาแดดร้อนทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและทำให้เหงื่อออกนํ้าในร่างกายจึงออกมาเกับเหงื่อจึงทำให้คนเราต้องการนํ้าร่างกายของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบ 70% คนเราจะขาดนํ้าได้เพียง 3 วันเท่านั้น
นํ้าจะมีอยู่ 3 สถานะ คือ
ของแข็ง
ของเหลว
ก๊าซ ซึ่งของแข็งจะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว ของเหลวจะเปลี่ยนสถานะเป็นก๊าซโดยเกิดเป็นไอนํ้า

- เพื่อนรู้ไหมคะว่าทำไมจึงเกิดฝน เพราะ เมื่อแหล่งนํ้านั้นได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์แล้วเกิดเป็นไอ เมื่อไอลอยขึ้นบนฟ้าจะกลายเป็นก้อนเมฆ ก้อนเมฆจะกระทบกับความเย็นของชั้นบรรยากาศจึงทำใหเกิดหยดนํ้า นั้นก็ทำให้กลายเป็นฝนนั้นเอง เมื่อฝนตกจึงทำให้เกิดแหล่งนํ้า แล้วรู้ไหมว่าแอ่งนํ้านั้นหายไปไหนเมื่อฝนหยุดตก ก็เพราะนํ้าจากแอ่งจะระเหยจากการโดนความร้อนของดวงอาทิตย์เพราะแอ่งนํ้ามีพื้นผิวที่กว้างก้นจะตื่นจึงทำให้ระเหยได้ง่ายกว่าแอ่งนํ้าที่ก้นลึกเช่นแม่นํ้าเป็นต้น

- เพื่อนรู้ไหมว่าทำไมเราจึงว่ายนํ้าในนํ้าทะเลได้ดีกว่าานํ้าจืด เพราะนํ้าเกลือจะมีความหนาแน่นกว่านํ้าเปล่า จึงทำให้ว่ายนํ้าในทะเลได้ดีกว่านํ้าจืด และเกลือยังมีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถดูดความร้อนได้ เราจึงมักเห็นพ่อค้าขายไอศกรีมน้ำเกลือมาใส่ในถังน้ำแข็ง เพื่อเกลือจะได้ดูดความร้อนและทำให้น้ำแข็งละลายช้าลง

- เพื่อนรู้ไหมว่าแรงดันคืออะไร ก็คือแรงดันของน้ำมีแรงกดดันไม่เท่ากัน แรงกดดันของน้ำด้านบนมีแรงกดดันของน้ำน้อย แรงกดดันของน้ำที่อยู่ด้านล่างจะมีแรงกดดันของน้ำมากกว่า คือในระดับความลึกของน้ำจะมีแรงกดดันไม่เท่ากัน ในระดับความลึกจะมีแรงกดดันมากกว่า ในระดับเดียวกันก็จะมีแรงดันเท่ากัน สรุปคือ แรงกดดันของน้ำอยู่ที่ระดับความลึกของน้ำ และนักวิทยาศาสตร์ใช้เรื่องนี้ในการทดลองสร้างเขื่อนเก็บน้ำ

- เพื่อนรู้ไหมคะว่าทำไหมผิวนํ้าถึงเรียบในระนาบเดียวกัน ก็เพราะ เมื่อแรงดันอากาศของตํ่าแหน่ง 2 ตํ่าแหน่งเท่ากันก็จะทำให้ผิวนํ้าอยู่ในระเดียวกัน

- เพื่อนรู้ไหมว่าทำไมเข็มถึงลอยบนผิวนํ้าได้คะ ก็เพราะว่ามีแรงตึงผิว เมื่อผิวนํ้าสัมผัสกับอากาศจึงทำให้โมเลกุลยืดหยุ่นทำให้เข็มที่ไม่หนักลอยอยู่บนผิวนํ้าได้หรือเกิดการพยุง

- เพื่อนรู้ไหมว่าปรากฎการณ์ท่อรูเข็มคืออะไรคะ ก็คือ คุณสมบัติของนํ้าที่จะแทรกซึมผ่านกระดาษโดยการดูดซึมจึงทำให้นํ้าหยดโดยผ่านท่อรูเข็ม

วันนี้อาจารย์และเพื่อนๆร่วมกันคิดสิ่งประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ทำจากขวดนํ้าพลาสติก อาจารย์แบ่งแล้วมอบหมายให้ไปทำมาส่งมีทั้งงานเดี่ยวและคู่แล้วนำมาเสนอคาบหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น